ĂN GÌ GIẢM MỠ BỤNG?

04/08/2021

MỠ BỤNG – kẻ thù không đội trời chung của chị em phụ nữ

Tại sao mỡ lại tích ở bụng?

Thay đổi nội tiết tố: phụ nữ có mỡ bụng chủ yếu là do sự thay đổi một số hoóc môn trong cơ thể sau giai đoạn tiền mãn kinh. Cùng với sự thay đổi các nội tiết tố, việc trao đổi chất cũng khiến cho phái yếu tích trữ mỡ ở bụng.

Gen di truyền: nếu béo phì có sẵn trong gien của mình , thì nó sẽ xảy ra và mình  cần phải can thiệp y khoa kết hợp chế độ ăn đặc biệt.

Quá nhiều calo: lượng calo dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo. Lượng thức ăn thừa gây khó khăn trong việc đốt cháy calo, dẫn đến béo phì.

Stress: bản chất mỗi người sẽ ăn nhiều khi bị căng thẳng, điều đó dẫn đến tích nhiều chất béo.

Thiếu ngủ: gây ra chứng khó tiêu dẫn đến đầy hơi và chướng bụng, khiến bụng mình bị chảy xệ.

Chất béo tích ở bụng như thế nào?

Carbohydrate, thực phẩm giàu protein và chất béo làm việc như một chất xúc tác để cung cấp năng lượng và thực hiện nhiều chức năng. Lượng chất thừa chứa trong chất béo sẽ tích lại trong các bộ phận cơ thể.

Cùng với thực phẩm béo, các tế bào chất béo phân bố trong cơ thể và tích lại ở các múi cơ. Chúng thường tồn tại ở thắt lưng, vùng hông và ngực. Khi không còn chỗ cho những tế bào đó, chúng sẽ bắt đầu tích lại trong các cơ dẫn đến hiện tượng chảy xệ.

Để làm giảm hiện tượng này mình  cần tập thể dục và có một chế độ ăn uống đúng cách. Nạp nhiều năng lượng mà không xài hết thì sẽ tích tụ mãi. Mọi giải pháp thẩm mỹ, matxa chỉ là hỗ trợ bên ngoài. Mình  muốn giảm triệt để thì phối hợp trong ngoài, vòng bụng càng lớn thì tuổi thọ càng giảm, bệnh tật dễ kéo đến hơn đó cả nhà ạ.

Sống khỏe thì mới vui được nè, cả nhà thấy đúng không.

Ăn gì để giảm mỡ bụng? Cùng Mommy điểm qua các nhóm thực phẩm giảm mỡ bụng nhen các Mom

THỰC PHẨM GIÚP ĐỐT CHÁY MỠ BỤNG 

NHÓM CHẤT XƠ

Chất xơ có nhóm xơ nước (hòa tan, thường có trong hoa quả) và xơ sợi (không hòa tan, thường có trong rau củ)

Ai ai cũng biết là chất xơ là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày. Nhưng hiểu rõ LỢI ÍCH VÌ SAO GIẢM TÍCH TỤ MỠ BỤNG khi nạp xơ đúng thì ít người biết.

  1. Chống táo bón: Chất xơ không hòa tan hoạt động như 1 cây chổi quét sạch những độc tố tích tụ trong đại trạng giúp mình đi ngoài dễ hơn. Đặc biệt là ĐẬU BẮP (nếu ăn sống) thì sẽ cào nhiều hơn các chất đào thải tồn đọng lâu ngày trong đại tràng nên lượng phân tống ra ngoài nhiều gấp đôi bình thường.
  2. Chất xơ ít chất béo, rất lý tưởng cho việc GIẢM MỠ. Thực phẩm giàu chất xơ thời gian nhai lâu hơn, không tiêu hoá và hấp thụ ở dạ dày, thường làm cho người ta chóng no và no lâu, do đó giảm thèm ăn, phòng tránh được thừa cân béo phì. Nhu cầu khuyến nghị chất xơ cho người thừa cân béo phì là bằng nhu cầu của người bình thường (18 -20 gam chất xơ /ngày) cộng thêm 14 gam /ngày
  3. Chất xơ GIẢM MỠ bằng cách làm giảm cholesterol do làm giảm chất béo LDL và tăng HDL. Nếu chế độ ăn nhiều bơ, cholesterol tăng cao, nhưng khi thêm chất xơ vào khẩu phần thì lượng cholesterol giảm xuống tới 20%.
  4. Thực phẩm có chất xơ có nhiều khả năng bình thường hoá đường trong máu, giảm đường sau bữa ăn, tăng công hiệu của Insulin, đặc biệt là chất xơ tan trong nước rất tốt vì nó ngăn cản không cho đường hấp thụ vào ruột và làm giảm đường trong máu tới 30%. GIẢM MỠ nhờ giảm đường.

Hoa quả

Chứa hàm lượng calo thấp, ngược lại rất giàu vitamin và khoáng chất. Đây là một lựa chọn cần thiết để loại bỏ chất béo trong bữa ăn của mình . Các loại quả như cam, chanh, quýt là phương pháp đốt cháy mỡ tuyệt vời làm tăng sự trao đổi chất với các axit chứa trong hoa quả, giúp đốt cháy calo nhanh hơn so với các loại quả khác. Một số loại quả khác có cùng công dụng như táo, dưa hấu, nho và dâu tây.

 

Rau củ

Rất giàu khoáng chất và nước, hàm lượng calo ít hơn hoa quả. Và cũng là bổ sung cần thiết vào bữa ăn giúp mình giảm bớt mỡ bụng. Cải bắp, bông cải xanh, cà chua, rau chân vịt, đậu tương, đậu Hà Lan rất giàu khoáng chất và không chứa bất kỳ chất béo nào.

 

NHÓM NGŨ CỐC

 

Yến mạch hoặc bánh mì nguyên casmgbyf bng

Chứa các chất xơ không hòa tan và một số cacbohydrat kiềm chế cơn đói của mình , đồng thời cung cấp sức khỏe để luyện tập tốt hơn, giúp giảm lượng chất béo chứa trong cơ thể.

Khi mua bột yến mạch, hãy cân nhắc kỹ khi chọn YẾN MẠCH không qua tinh chế vì dễ chứa hương liệu, đường và hóa chất. Yến mạch cũng cung cấp lượng chất xơ cao nên tốt cho tiêu hóa.


 

NHÓM CHẤT BÉO TỐT

 

Chất béo tốt (hay còn gọi là chất béo lành mạnh) các loại chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated) và chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated). Chất béo tốt mang lại vô số ích lợi to lớn cho tim mạch, giúp giảm nồng độ LDL cholesterol (xấu). Ngoài ra, còn giúp cân bằng nồng độ đường máu và insulin.

 

Các loại hạt đặc biệt Hạt hạnh nhân và quả óc chó

Các loại hạt này khiến dạ dày của mình no lâu và là những chất béo tốt không làm tăng lượng calo trong cơ thể. Hạt nói chung là nguồn dinh dưỡng đốt cháy mỡ thừa dành cho người ăn chay. Chúng có đầy đủ Omega – 3 giúp tăng cường năng lượng và trao đổi chất.

Dầu không bảo hòa như dầu oliu, dầu dừa

Dầu ô liu chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, tốt cho hệ tim mạch. Sử dụng dầu ô liu thay cho các loại chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có khả năng chống lại sự oxy hóa. Bên cạnh đó dầu oliu còn hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm cân và giảm đau. Tuy vậy lượng năng lượng do chúng cung cấp cũng là rất lớn nên cần được sử dụng một cách hợp lý. Một thìa dầu ô liu nguyên chất có chứa đến 120 calo, 14 gam chất béo do đó nếu sử dụng bừa bãi sẽ dẫn đến hiệu quả giảm cân ngược. Chỉ cần 3 muỗng dầu oliu/ 1 ngày là đủ

NHÓM PROTEIN

Các loại đậu

Giàu axit amin, ít calo và chất béo. Luộc sẽ có lợi hơn chiên xào loại thực phẩm này. Mình  hãy tìm cách chế biến hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trứng

Là thực phẩm giàu protein nhưng lại chứa ít calo và chất béo. Ăn một quả trứng luộc mỗi ngày sẽ đốt cháy được mỡ thừa. Hơn nữa, ngoài giàu protein, khoáng chất và các chất chống oxi hóa, trứng còn chứa một loại axit amin là leucine, có vai trò làm chất xúc tác tăng lượng chất béo bị đốt cháy. Vì vậy, ăn trứng vào bữa sáng là điều cần thiếu đối với thanh thiếu niên.

Cá chép, cá quả, cá hồi, cá thu, cá ngừ rất giàu protein, bao gồm các axit béo có lợi (axit Omega – 3) và các axit đơn béo không bão hòa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và rất tốt cho việc loại bỏ mỡ bụng.

Các loại cá béo

Và cuối cùng LƯU Ý 2 ĐIỀU

- Nước

Uống từ 500ml nước trước mỗi bữa ăn chính 1 tiếng để giúp hệ tiêu hóa được làm việc nhẹ nhàng. Ngoài ra, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa.

- Nói KHÔNG đồ ngọt VÀ đồ chế biến sẵn

- Những thực phẩm chứa đường nhất là nhóm đường TINH CHẾ phải được xếp cuối danh sách hoặc loại bỏ ra khỏi chế độ ăn uống của mình. Thay thế với những cây cỏ tạo ngọt như cỏ ngọt, mạch nha, mật ong, cây mía…

- Thức ăn nhanh hay đồ chế biến sẵn chứa nhiều đường, muối, chất bảo quản và chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa cũng như nhiều chất bảo quản và thành phần đã qua chế biến KHÔNG có lợi cho sức khỏe.

Như vậy, ăn gì để giảm mỡ bụng thì cũng không quá khó và không quá cầu kỳ các mẹ héng. Chỉ cần chiến thắng bản thân mình 1 chút nhưng đổi lại da sáng, dáng xinh, sức khỏe tăng cường thì không có lý do gì để không thực hiện. 

Chúc cả nhà xinh khỏe, 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN