NHỮNG THAY ĐỔI KHI MANG THAI VÀ CÁCH CHĂM SÓC THAI PHỤ

27/05/2021

3 GIAI ĐOẠN MANG THAI CHÍNH

Dân gian thường gọi quãng thời gian mang thai của bà bầu là "mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày".

Còn sản khoa hiện đại ngày nay lại chia thai kỳ của mẹ bầu thành 3 giai đoạn và từ đó xuất phát khái niệm tam cá nguyệt.

- Tam cá nguyệt thứ nhất hay còn gọi là 3 tháng đầu thai kỳ: Bắt đầu từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cho đến hết tuần thứ 13.

- Tam cá nguyệt thứ hai hay còn gọi là 3 tháng giữa: Bắt đầu từ tuần thứ 14 đến tuần 27 của thai kỳ

- Tam cá nguyệt thứ ba hay còn gọi là 3 tháng cuối: Bắt đầu từ tuần thứ 28 đến tuần 40 (hoặc kết thúc khi mẹ bầu có dấu hiệu chuyển dạ sinh nở)

Như vậy mỗi tam cá nguyệt thường kéo dài trong 3 tháng, tương ứng với 13 tuần và cộng thêm 1 tuần vào tam cá nguyệt cuối cùng. Khi hiểu rõ được cách phân chia các giai đoạn thai kỳ này, chị em bầu bí sẽ dễ dàng theo dõi được tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, cụ thể là những lưu ý về tình trạng phát triển của thai nhi, các mốc khám thai cần thiết, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày.

Với cách giải thích trên chắc chắn mẹ bầu nào thắc mắc tam cá nguyệt là gì sẽ không còn gặp khó khăn khi tham khảo các tài liệu sách báo, thông tin về mang thai khi nhắc đến tam cá nguyệt nữa rồi.

Hãy cùng nhà Mommy điểm qua những thay đổi khi mang thai và cách chăm sóc theo từng giai đoạn thai kỳ cho phù hợp, nâng cao thể trạng cho mẹ và bé nhé. 

TAM CÁ NGUYỆT 1 (3 THÁNG ĐẦU)

- Do cơ thể bắt đầu có các dấu hiệu thay đổi để phù hợp với em bé, nên những thay đổi xuất hiện với tần suất không đều và không rõ ràng.

- Nên quan tâm massage ở vùng đầu, trán, cổ, vai, gáy – nơi tập trung nhiều dây thần kinh, kích thích tiết ra các nội tiết tố giúp thư giãn, giảm mệt mỏi và cảm giác khó chịu.

     1. BIỂU HIỆN

Cơ thể thay đổi để thích nghi với thai nhi, tuy nhiên vóc dáng chưa thay đổi nhiều

Thay đổi tâm trạng: buồn nôn, khó ngủ, gắt gỏng,…( giai đoạn thai ngén)

    2. LƯU Ý

Nên nghỉ ngơi thật nhiều

Thư giãn, thoải mái

   3. LỜI KHUYÊN

Đi khám thai đúng ngày

Quan sát cơ thể để tập thích nghi với nó.

TAM CÁ NGUYỆT 2 (3 THÁNG GIỮA)

- Cơ thể dần ổn định, nội tiết tố thay đổi nên da bắt đầu có nhiều dầu, mụn li ti hoặc da khô hơn. Nếu chăm sóc từ giai đoạn này sẽ đỡ căng thẵng và tốn kém để điều trị sau sanh.

- Massage giai đoạn này rất cần thiết cho việc lưu thông khí huyết, giúp việc lưu thông và trao đổi chất ở mẹ và bé tốt hơn. Giảm tình trạng căng cơ, chuột rút.

    1. BIỂU HIỆN

Ăn uống tốt hơn, giảm ốm nghén.

Cơ thể thay đổi tướng đi, cân nặng.

Da khô/ hoặc dầu hơn.

    2. LƯU Ý

Ăn uống khoa học giúp bé hấp thu dinh dưỡng, phát triển.

    3. LỜI KHUYÊN

Trải nghiệm Massage bầu để giúp bé tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực được nhận từ mẹ khi mẹ được thư giãn.

Massage bầu giúp mẹ và bé gia tăng cảm xúc hạnh phúc và tích cực

Học các lớp tiền sản để chuẩn bị kiến thức đúng đắn 

Yoga Bầu là môn thể thao tốt giúp cơ thể gia tăng sự dẻo dai, săn chắc và gia tăng khả năng sanh thường.

TAM CÁ NGUYỆT 3 (3 THÁNG CUỐI)

- Cân nặng cơ thể tăng nhanh ở giai đoạn này, dáng đi nặng nề, xuất hiện các biểu hiện đau mỏi lưng. Da sạm, khô hơn và em bé có thể cảm nhận cảm xúc của mẹ.

- Massage (top to toe) ở giai đoạn này giúp mẹ cảm thấy thoải mái tự tin, các bài massage đặc biệt sẽ giúp các mẹ bớt cảm thấy tự ti, giảm đau mỏi ngay lập tức.

1. BIỂU HIỆN

Da trở nên khô, dễ ngứa (nhất là phần bụng dưới)

Có thể khô da tay/ chân nhiều hơn

Cơ thể nặng nề, khó di chuyển

Đau vùng thắt lưng, mỏi chân, mất ngủ

    2. LƯU Ý

Không tắm nước quá nóng sẽ làm tình trạng da khô hơn 

Hạn chế sử dụng những sản phẩm (sữa tắm, dầu gội,…) có tính kích ứng da mạnh mẽ

    3. LỜI KHUYÊN

Thư giãn, nghỉ dưỡng.

Massage bầu là phương pháp giúp ích rất nhiều cho các mẹ Bầu vượt qua những khó chịu cảm xúc và cơ thể. Giúp kết nối mẹ và bé tốt hơn. 

Giai đoạn sắp sinh, cơ thể khá nặng nề, bụng to nên các mẹ hay bị hụt hơi, cảm nhẹ. Massage chuyên sâu cùng với túi thảo dược sẽ giúp các mẹ cắt ngay cảm giác mệt mỏi và nặng nề.

Giữ cơ thể thanh mát, nhẹ nhàng với các liệu trình tẩy da chết với thảo mộc giúp các mẹ cảm thấy thoải mái hơn. Chuẩn bị vượt cạn. Việc luyện tập hít thở sâu theo kiểu Yoga cũng giúp mẹ gia tăng cơ hội sinh thường và giảm đau đẻ.

Với những lưu ý đơn giản trên, mẹ bầu đã hiểu những thay đổi khi mang thai và cách chăm sóc thai phụ 1 cách đơn giản, khoa học và đúng đắn phải không nè. 

Chúc các mẹ bầu có 1 hành trình với bé thật khỏe mạnh nhé. 

Mommy Spa & Skin Care

BÌNH LUẬN CỦA BẠN