11 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA CẢI KALE (CẢI XOĂN)

16/11/2020

 

A. Thành phần dinh dưỡng của cải xoăn

1 chén kale (tương đương 67g) có chứa khoảng:

  • Vitamin A: 206% RDA (nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị)
  • Vitamin K: 684% RDA
  • Vitamin C: 134% RDA
  • Vitamin B6: 9% RDA
  • Mangan: 26% RDA
  • Canxi: 9% RDA
  • Đồng: 10% RDA
  • Kali: 9% RDA
  • Magiê: 6% RDA
  • Vitamin B1 (Thiamin), vitamin B2 (Riboflavin), vitamin B3 (Niacin), sắt và phốt pho: 3% RDA
  • Chất xơ: 2g
  • Protein: 3g
  • Tinh bột: 4g

Hàm lượng calorie và chất béo trong loại rau xanh này rất thấp. Tuy vậy, phần lớn chất béo trong đó lại là alpha linolenic-acid, một loại axit béo omega-3 mang đến nhiều ích lợi sức khỏe cho người dùng.

B. 11 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA CẢI KALE (CẢI XOĂN)

1. Tăng cường sức khỏe tim mạnh

Rau cải xoăn có chứa các hợp chất giúp hấp thu axit mật, từ đó giảm lượng cholesterol trong máu. Nghiên cứu còn cho thấy, uống nước ép cải xoăn liên tục trong 12 tuần có thể giúp tăng 27 cholesterol tốt và giảm 10% cholesterol xấu. Bên cạnh đó, cây cải xoăn còn có chứa rất nhiều vitamin C, vitamin K và axit béo omega-3. Đây đều là những chất dinh dưỡng rất tốt cho tim.

2. Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Một chén kale chứa khoảng 0,6g chất xơ, một chất dinh dưỡng giúp giảm nồng độ glucose trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 1. Thậm chí, những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 nếu ăn rau cải xoăn kale thường xuyên thì cũng rất tốt cho việc điều trị bệnh.

3. Giảm cân

Kale chứa rất ít calorie nhưng lại chứa nhiều nước. Bên cạnh đó, loại rau này còn chứa protein và chất xơ. Do đó, nó sẽ đem đến cho bạn cảm giác no và không thèm bất cứ món ăn vặt nào. Quan trọng hơn, rau cải xoăn rất giàu dinh dưỡng, có thể giúp bạn ăn kiêng mà không lo thiếu chất.

4. Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu đã hé lộ rằng rau cải xoăn có đặc tính chống ung thư cao, nhờ chứa nhiều dưỡng chất thực vật glucosinat. Hợp chất này có thể giúp hạn chế phát triển các khối u cũng như ngăn chặn các enzyme có liên quan đến ung thư.

5. Cải thiện thị lực

Một số chất dinh dưỡng có trong chế độ ăn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thị lực bị yếu đi do tuổi tác ngày càng cao. Hai trong số các chất dinh dưỡng đó là lutein và zeaxanthin, thường được tìm thấy với số lượng lớn trong kale và một số loại thực phẩm khác. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn đủ lutein và zeaxanthin có thể giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể

6. Tăng cường sức khỏe của da và tóc

Cải xoăn Kale chứa nhiều vitamin C hơn cam. Vitamin C có trong loại rau xanh này có thể giúp tăng cường sức khỏe của da và tóc. Nếu bạn bị thiếu vitamin C thì có thể khiến các sợi collagen bị yếu, ảnh hưởng đến sức khỏe của da. Axit béo omega-3 có trong rau cải xoăn kale cũng giúp nuôi dưỡng mái tóc và tạo cho nó một kết cấu lành mạnh.

7. Giúp xương chắc khỏe

Cải Kale có chứa hàm lượng canxi rất cao. Theo thống kê, một chén rau xanh này cung cấp một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, rau cải xoăn cũng chứa rất nhiều kali, giúp giữ được mật độ xương.

8. Hỗ trợ quá trình mang thai

Loại thực vật này chứa rất nhiều vitamin K, một chất đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Vitamin K giúp tăng lưu lượng máu đến vùng tử cung. Bên cạnh đó, axit folic và sắt có trong cải xoăn cũng rất quan trọng trong thời gian mang thai bởi những chất này giúp đảm bảo em bé khỏe mạnh và được sinh ra mà không có bất cứ khuyết tật nào.

9. Giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa

Kale chứa nhiều chất xơ và nước, giúp ngăn ngừa táo bón và tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Trong cải xoăn chứa nhiều chất xơ, lưu huỳnh rất tốt cho việc giải độc cơ thể và giữ cho gan khỏe mạnh. Mùi vị của cải xoăn Kale rất thanh mát, bạn có thể sử dụng nước ép cải xoăn hoặc làm nước cải xoăn kết hợp với các loại rau củ quả khác như dưa leo và táo xanh để detox cơ thể

10. Cung cấp các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe

Loại “siêu thực phẩm” trên chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene, flavonoid và polyphenol. Tất cả đều có khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, từ đó làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời ngăn chặn một số bệnh lý nghiêm trọng như ung thư và bệnh tim mạch xảy ra. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa còn có tác dụng cải thiện tâm trạng.

11. Tốt cho não

Omega-3 trong loại rau xanh này có khả năng giảm bớt lượng đường trong máu, một trong những yếu tố gây tác động tiêu cực đến sức khỏe thần kinh. Không những vậy, hàm lượng vitamin K dồi dào trong rau cũng cần thiết cho việc sản xuất spongolipids, hoạt chất chịu trách nhiệm về cấu trúc của tế bào não.

Nguồn: Sưu tầm 

 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN