10 bí kíp giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả và an toàn cho bé

07/12/2020

TẠI SAO PHỤ NỮ DỄ BỊ MỠ BỤNG SAU SINH?

Mỡ bụng sau sinh là nỗi lo lớn của các chị em, bởi nó không chỉ ảnh hưởng vẻ đẹp hình thể, sức khỏe mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sự tự tin. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ phụ nữ sau sinh có nguy cơ bị béo bụng cao hơn người bình thường khoảng 70%. Do đó nhu cầu làm đẹp giảm mỡ bụng sau sinh của chị em cũng ngày một tăng. Tuy nhiên, để làm đẹp an toàn lúc nào cũng đòi hỏi sự hiểu biết và kiên trì để đạt được câu chuyện “ĐẸP & KHỎE”

Hãy cùng Mommy điểm danh lại 1 số nguyên chính chính khiến mẹ sau sinh dễ bị béo bụng:

- Trong quá trình mang thai, người mẹ phải bổ sung rất nhiều chất để nuôi con, nên khiến cơ thể tăng lên khoảng 10-20kg.

- Sau khi sinh, mẹ không cho bé bú do căng thẳng hoặc để mất nguồn sữa mẹ tự nhiên dẫn đến lượng mỡ không được tiêu hao đi, đồng thời người mẹ lúc này lại bổ sung hàng loạt những thực phẩm dinh dưỡng để nhanh phục hồi sức khỏe cũng như tìm lại nguồn sữa mẹ.

Đồng thời, giai đoạn mới sinh các mẹ dễ bị mệt mỏi, căng thẳng, hay cáu gắt nên dễ bị stress, mất ngủ kéo dài dẫn đến thừa cân béo phì.

Tình trạng béo bụng sau sinh có thể kéo dài trong vài tháng đến vài năm. Nhưng đối với những chị em sinh bằng phương pháp mổ thì nguy cơ bị béo bụng cao hơn và cũng khó để giảm hơn nếu như vết mổ chưa lành hẳn. Vì vậy giảm mỡ bụng sau sinh là nhu cầu tất yếu của các chị em nhằm mong muốn lấy lại vẻ đẹp hình thể thời con gái.

Để giảm mỡ bụng sau sinh ngoài việc tìm phương pháp hiệu quả thì mẹ bỉm nào cũng quan tâm đến sự an toàn cho sức khỏe, cũng như an toàn khi cho bé bú. Mời các mẹ tham khảo những cách dưới đây. Sau đó lựa chọn cho bản thân 1 vài phương pháp phù hợp phân bổ hợp lý theo thời gian của mẹ bỉm. Còn lại là nhờ vào sự kiên trì mỗi ngày một chút để có hiệu quả 1 cách lâu dài.

Những cách giảm mỡ bụng sau sinh tại nhà nhanh nhất

Theo chuyên gia, sau sinh thời điểm tốt nhất để chị em giảm mỡ bụng nhanh chóng trong vòng 6 tháng đầu. Bởi khoảng thời gian này, liên kết giữa các mô mỡ còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ có thể được loại bỏ hiệu quả nếu kiên trì với một kế hoạch dinh dưỡng, tập luyện thể thao chuẩn, một số cách để giảm mỡ bụng sau sinh bạn không nên bỏ qua:

1. Giảm mỡ bụng bằng việc cho bé bú mẹ

Mỗi em bé sinh ra, hầu hết đều được nuôi bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên. Sữa mẹ ngoài cung cấp nguồn dưỡng chất quan trọng cho bé phát triển, tăng sức đề kháng còn giúp mẹ bỉm sữa mau chóng cải thiện vóc dáng.

Theo chuyên gia lý giải thì khi cho con bú, lượng calo của mẹ được chuyển vào trong sữa, từ đó giúp giảm lượng chất béo trong cơ thể mẹ. Tuy vậy, cách giảm mỡ bụng sau sinh này chỉ phù hợp cho những chị em nào có đủ sữa cho con bú. Hầu hết các mẹ sau sinh thường thì sẽ có mỡ sớm, do đó việc cho bé uống sữa đúng cách sẽ giúp bé khỏe mạnh hơn, bản thân người mẹ cũng giảm được mỡ thừa tích tụ.

Lưu ý:

Đối với trường hợp sinh mổ thì để tránh ảnh hưởng đến vết thương, bạn nên chọn tư thế cho con bú phù hợp như nằm nghiêng hoặc ngồi (có thể nhờ đến sự giúp đỡ của nhân viên y tế). Trong khi cho con bú, nếu bạn cảm thấy đau và sử dụng thuốc giảm đau thì cũng nên hạn chế cho con bú vì một số chất có thể truyền qua sữa mẹ khiến trẻ sơ sinh buồn ngủ.

2. Sử dụng túi muối chườm truyền thống

Khi sinh xong khoảng sau 1 tuần, các mẹ bỉm sữa có thể dùng muối nóng để chườm bụng. Thông qua cách giảm mỡ bụng sau sinh bằng muối sự tác động của lượng nhiệt cao và thành phần các chất như Natri có trong muối sẽ thẩm thấu vào bên trong da bụng và kích thích đốt cháy mỡ bụng hiệu quả.

Cách làm giảm mỡ bụng sau sinh bằng muối:

  • Chuẩn bị 1kg muối hạt, thêm 1 vốc gừng khô, 1 vài nhánh ngãi cứu, 1 chảo chống dính và 1 túi vải bố có độ dày vừa phải;

  • Rang hỗn hợp trên cho nóng lên khoảng 5-7 phút, sau đó để khoảng chừng 2 phút giúp hạ bớt nhiệt thì cho vào túi vải; Nhớ thử độ nóng trước khi lăn mẹ nhé.

  • Mẹ ngồi dựa lưng vào gối và chườm xung quanh thành bụng nhẹ nhàng cho đến khi muối nguội hẳn. Sau đó dùng tay xoa bóp thành bụng từ 5-10 phút.

Lưu ý:

Cách giảm mỡ bụng sau sinh bằng muối này có thể áp dụng hằng ngày từ 1-2 lần, tuy nhiên cần chườm cẩn thận để tránh gây bỏng cho da.

Tham khảo: túi muối “thần thánh” của nhà Mommy Spa nhé

3. Đai nịt bụng – Vị cứu tinh tức thì cho “thùng nước lèo”

Mẹ hãy lựa chọn loại đai có chất liệu từ cao su non, và có thanh thép non định hình vùng bụng eo xung quanh nhé, vì như vậy cũng giúp nâng đỡ lưng cho mẹ.

Đai nịt bụng là một chất liệu co giãn, khi sử dụng áo này sẽ bó chặt vào cơ thể để giúp thu hẹp kích thước của thành bụng vào nếp. Đồng thời thông qua đó sẽ kích thích làm nóng và đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Thời gian phù hợp để mặc áo nịt bụng là từ khoảng hơn 1 tuần sau sinh với người sinh con bình thường và khoảng 2 tuần hoặc hơn với người sinh con bằng phương pháp mổ.

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần mặc trong vòng 4-5 giờ đồng hồ, tuy nhiên không nên đai lâu quá sẽ khiến cho máu bị hạn chế lưu thông. Nếu kiên trì thực hiện thì đây là một cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả. 

Tham khảo đai lưới Latex Kami: https://www.mommyspa.vn/daidinhhinheothon

4. Chế độ ăn giảm mỡ bụng sau sinh khoa học

Mặc dù việc thay đổi từ chế độ ăn thông thường sang chế độ ăn giảm mỡ bụng sau sinh là khá khó khăn đối với nhiều chị em. Tuy nhiên nếu thực hiện nghiêm ngặt chế độ ăn giảm mỡ bụng sau sinh trong khoảng vài tuần, chẳng những mỡ bụng sẽ giảm mà cân nặng cũng đi xuống. Vậy làm thế nào để giảm mỡ bụng sau sinh bằng phương pháp ăn uống khoa học an toàn mà lại hiệu quả?

Để ăn gì giảm mỡ bụng sau sinh đạt được hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các mẹ bỉm sữa, nên tăng cường sử dụng rau xanh, hoa quả tươi, các loại thịt giàu protein như thịt bò, thịt gà, tôm cá. Trong đó chú trọng vào bữa sáng và bữa trưa, ăn nhẹ vào bữa tối.

Việc ăn gì giảm mỡ bụng sau sinh là rất quan trong, chị em nên hạn chế sử dụng tinh bột từ gạo và lúa mì nếu muốn giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả, hãy chuyển qua dùng các loại gạo nguyên cám như gạo lứt và các loại hạt như đậu tương,… Trong chế biến nên hạn chế sử dụng dầu mỡ động vật, đường và muối. Không nên uống các loại sữa có đường, bia rượu và các chất kích thích khác.

Đối với phụ nữ, nên sử dụng bí ngô một cách thường xuyên, bởi không những giúp tiêu hóa tốt, no lâu hơn mà còn giúp giảm đi một lượng mỡ đáng kể. Đồng thời các vitamin có trong bí mô rất tốt cho não bộ, giảm chứng đau đầu cho phụ nữ sau sinh.

5. Bí kíp giảm mỡ bụng sau sinh trong 7 ngày

Thoa rượu gừng hoặc nghệ để làm mềm mô mỡ và giúp tan mỡ. Các loại tinh dầu đó đều có tính nóng, khi thoa lên vùng bụng mỡ sẽ thẩm thấu qua từng lớp da, len lỏi vào nơi “trú ngụ” của các mô mỡ để đốt cháy. Ngoài ra nghệ còn giúp da dẻ mờ rạn, mịn màng, trắng hồng tự nhiên.

Thời hiện đại bận rộn quá, giờ hiếm có mẹ nào tự ngâm rượu gừng, nghệ và mỗi ngày chiết ra để thoa thoa bôi bôi. Tất cả giờ nằm trong 1 chai cao lá rừng tiện lợi, vừa có gừng, nghệ lại thêm tảo biển nữa.

CAO LÁ RỪNG với cơ chế hoá lỏng & ép mỡ : Tinh chất GỪNG giúp làm mềm mô mỡ, TẢO BIỂN thẩm thấu sẽ ép mỡ chặt lại thay vì 1 gam mỡ chứa 5 cm kích thước, thì nay tảo ép bóp co tế bào lại, 1 gam mỡ chỉ còn 1 cm, nên số đo sẽ giảm đáng kể. Lại còn thêm tinh NGHỆ phối hợp để làm mờ thâm rạn, sáng da vùng bụng.

Đó là điểm khác biệt lớn khiến CAO LÁ RỪNG được giới chuyên gia, hay các bác sỹ khuyên dùng.

Thành phần:

Cao lá rừng được chiết xuất từ lá gừng, củ gừng, tinh nghệ (50 kg gừng tươi mới bào chế ra 1 kg cao gừng) & tảo biển. Trong đó cao gừng giúp phá huỷ kết cấu mỡ giảm mỡ ngoài da. Tảo biển thu gọn kích thước mỡ & tinh nghệ mờ thâm rạn da.

6. Các bài tập giảm mỡ bụng phù hợp cho các mẹ bỉm

Phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể áp dụng một số bài tập giảm mỡ bụng phù hợp để giúp sức khỏe mau hồi phục và giảm mỡ bụng. Thường chị em nên thực hiện từ tuần thứ 2 sau sinh trở đi với những bài tập thể dục giảm mỡ bụng sau sinh HIIT cơ bản. Mỗi ngày dành ra khoảng thời gian chừng 10-15 phút tập HIIT có thể đốt cháy lượng calo tương đương với 60 phút chạy bộ.

Đặc biệt, khả năng giảm mỡ bụng của HIIT còn cho hiệu quả ngay sau khi tập. Vậy nên, các mẹ bỉm sữa nếu kiên trì tập HIIT, mỡ bụng sẽ mau chóng giảm đi đáng kể. Bài tập giảm mỡ bụng sau khi sinh HIIT khá đa dạng nên chị em hãy lựa chọn một số bài thể dục tập trung vào vùng bụng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

1. Bài tập giảm mỡ bụng cho phụ nữ sau sinh 1: Gập bụng

Một phương pháp đơn giản, nhưng gập bụng giúp rèn luyện cơ bụng trên và dưới, tăng cơ và hỗ trợ đốt cháy mỡ hiệu quả đây là một bài tập giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả nhất bởi rất nhiều cơ bụng sẽ được hoạt động hết công suất, lượng mỡ bụng sẽ bị đốt cháy khá nhiều thông qua bài tập này.

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ sau sinh:

  • Bước 1: Nằm thoải mái trên thảm, hai chân co, lòng bàn chân chạm thảm và hai tay để sau gáy;

  • Bước 2: Giữ cho chân và lưng dưới giữ nguyên, nâng phần thân trên và đầu lên hướng về phía bụng. Thực hiện động tác này trong 15-20 nhịp đếm mỗi ngày giúp bụng săn chắc, không ngấn mỡ.

2. Bài tập giảm mỡ bụng cho phụ nữ sau sinh 2: Plank

Plank là bài tập giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả rất nhanh đồng thời hỗ trợ rất tốt cho cơ bụng và cơ cánh tay. Tập plank càng lâu, mỡ bụng càng mau giảm.

Hướng dẫn làm bài tập plank

  • Bước 1: Chống 2 khuỷu tay trên mặt phẳng nằm ngang, dùng nửa bàn chân trước nâng người lên, bụng siết chặt; lưng thẳng không võng

  • Bước 2: Mặt hướng về trước, giữa cho cơ thể theo một đường chéo thẳng và chắc chắn trong 3-5 phút.

7. Đi bộ giúp giảm mỡ bụng, săn chắc toàn thân và giảm stress

Thay vì cứ quẩn quanh trong nhà, mẹ bỉm sữa có thể đi bộ cùng con ra ngoài công viên hoặc ngõ xóm để thay đổi không khí. Đồng thời, việc đi bộ cũng giúp mẹ cải thiện sức khỏe và giảm kích thước vòng bụng. Nhưng để đạt hiệu quả, chị em nên đi thẳng người, hóp bụng lại và hít thở nhịp nhàng.

Mỗi ngày, đi bộ khoảng 10-15 phút cùng bé, mẹ còn giúp các con khám ra thế giới và tăng cường hấp thụ vitamin D để phát triển xương.

8. Bí quyết giảm mỡ bụng sau sinh ĐƠN GIẢN của người Nhật

Khi sinh xong, mẹ bỉm sữa thường hay mệt, và không muốn vẫn động nhiều, vậy thì cách giảm mỡ bụng sau sinh tại nhà nhanh nhất của người Nhật sau đây sẽ là một gợi ý rất hợp lý. Không những vòng bụng giảm đáng kể mà cột sống và vùng hông bị tổn thương sau sinh được kích thích để mau chóng phục hồi.

Cách làm giảm mỡ bụng sau sinh bằng phương pháp nằm của người Nhật:

  • Bước 1: Chuẩn 1 một cuộn khăn tắm, buộc chặt;

  • Bước 2: Bạn nằm xuống và đặt cuộn khăn xuống phần hõm của lưng. Chân duỗi thẳng, lòng bàn chân úp xuống và hướng vào bên trong. Tay để thẳng lên đầu, lòng bàn tay cũng úp xuống và hướng vào bên trong.

Thực hiện cách giảm mỡ bụng sau khi sinh này trong vòng 15-20 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ rất có ích cho mẹ bỉm sữa mà không cần phải đi lại quá nhiều.

9. Giảm mỡ bụng sau sinh với 2 lít nước mỗi ngày

Sau khi sinh, các mẹ nên uống đủ nước, không những giúp tăng cường lưu thông máu, còn giúp đào thải các độc tố lẫn nước ối còn sót lại trong cơ thể. Việc uống nước thường xuyên còn giúp giảm tình trạng tích trữ mỡ bụng, kích thích sữa ra đều hơn, hạn chế được tình trạng tắc sữa ở bầu ngực.

Uống nước đúng cách:

Vào buổi sáng sau khi thức dậy, chị em hãy dùng khoảng 250ml nước ấm có thể pha chút muối hoặc nước cốt chanh. Thay vì uống nguyên cả cốc hãy nhấp thành từng ngụm nhỏ. Trước khi ăn trưa và ăn chiều 1 tiếng, uống thêm từ 300ml – 500ml nước, nước còn được cung cấp trong rau xanh, củ quả và thịt nữa, nên chỉ cần 3 lần uống đúng mình đã cung cấp gần như đầy đủ nước cho cơ thể. Nhưng nếu vừa làm một việc gì đó tốn sức, gây mệt, ra mồ hôi nhiều thì chị em nên bổ sung theo nhu cầu cơ thể. Chị em có thể kết hợp sử dụng các loại nước ép hoa quả và rau củ như nước ép cần tây và táo, nước ép thơm, ớt chuông… sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vitamin tự nhiên và khoáng chất cần thiết tốt cho mẹ và bé.

10. Ngủ đủ giấc giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Sau sinh nhiều chị em hay bị mất ngủ về đêm do phải cho con bú sữa, hay thay tã, nên thường có xu hướng ngủ bù vào ban ngày. Việc ngủ ít vào ban là một trong những yếu tố khiến cho lượng mỡ tăng nhanh. Thiếu ngủ khiến cơ thể tiết ra hormone cortisol làm các mẹ rơi vào trạng thái căng thẳng và tăng khả năng tích tụ chất béo.

Do vậy, với một bà mẹ sinh con bằng phương pháp mổ hay sinh tự nhiên cũng cần phải ngủ đủ 7-8 giờ liên tục mỗi đêm. Giấc ngủ không chỉ tốt cho việc loại bỏ mỡ thừa mà còn giúp cải thiện sức khỏe, cảm xúc, giảm tình trạng căng thẳng và giảm thiểu nguy cơ trầm cảm sau sinh. Đây là cách giảm mỡ bụng sau khi sinh tại nhà cực kỳ đơn giản mà hiệu quả.

Mommy Spa 

BÌNH LUẬN CỦA BẠN